8 Thông Điệp Truyền Thông Của Coca-Cola | Bí Mật Thành Công

8 Thông Điệp Truyền Thông Của Coca-Cola | Bí Mật Thành Công

Nếu bạn là một Marketer, bạn chắc chắn đã nghe về những Marketing xuất sắc và thành công của Coca-Cola tại Việt Nam. Những ý tưởng Marketing của Coca-Cola trong những năm qua là những ví dụ tiêu biểu mà chúng ta có thể học hỏi và tham khảo.

Dưới đây là một số thông điệp truyền thông của Coca Cola nổi tiếng trong thời gian gần đây mà Seo Lười đã tổng hợp. Hãy cùng khám phá!

8 thông điệp truyền thông từ Coca Cola

Thông điệp truyền thông của Coca-Cola thường gắn liền với các giá trị cốt lõi như sự tươi mới, niềm vui, tình yêu và sự gắn kết giữa con người. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật trong các thông điệp truyền thông của Coca-Cola:

1. Love Story

1. Love Story
1. Love Story

Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã trở thành một chủ đề quan trọng trong truyền thông thương hiệu. Coca-Cola cũng không nằm ngoài xu hướng này, với sự chú trọng lâu dài vào vấn đề môi trường.

Năm 2017, Coca-Cola UK phát hành video quảng cáo “Recycling Love Story”, được sáng tạo bởi agency Ogilvy Berlin. Video kể về câu chuyện tình yêu giữa hai vỏ chai, Fanta và Coca-Cola Zero Sugar, được nhân hóa thành những nhân vật có tính cách và cảm xúc.

Cặp đôi “chai lọ” yêu nhau đến nỗi dù trải qua nhiều “kiếp luân hồi”, họ vẫn tìm thấy nhau. “Phép màu tái chế” cho phép Fanta và Zero Sugar tiếp tục chuyển đổi và gặp gỡ trong mỗi lần tái chế.

Thông điệp mạnh mẽ từ này khuyến khích việc sử dụng vỏ chai tái chế nhằm bảo vệ môi trường. Sau thành công của “Recycling Love Story”, Coca-Cola cam kết đến năm 2030 sẽ thu hồi và tái chế toàn bộ vỏ chai nhựa mà họ bán ra. Đây thực sự là một Marketing thành công, thể hiện trách nhiệm xã hội của thương hiệu một cách ấn tượng.

2. Share A Coke

2. Share A Coke
2. Share A Coke

“Share A Coke” là một trong những Digital nổi bật nhất của Coca-Cola trong thế kỷ 21. Thay vì in tên thương hiệu “Coca-Cola” như thường lệ, này đã in tên người tiêu dùng lên vỏ lon và chai.

Khởi đầu tại Australia vào năm 2011, mỗi vỏ lon nước ngọt được in dòng chữ “Share a Coke with + tên”. Mục tiêu là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hãng và người tiêu dùng.

Tại Australia, 150 cái tên phổ biến được in lên hàng triệu chai, thu hút sự chú ý và khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội. Kết quả là doanh số bán hàng tăng 7%, lượt hiển thị trên mạng xã hội đạt 18 triệu, và lượng truy cập Facebook tăng 870%.

Sau thành công tại Australia, “Share A Coke” lan rộng ra nhiều quốc gia. Tại Israel, các bảng quảng cáo lớn cho phép người tiêu dùng gọi điện để in tên mình lên biển hiệu. Tại Trung Quốc, hãng in họ người thay vì tên cá nhân.

Năm 2016, quay trở lại Mỹ với phiên bản “Share a Coke and a Song”, in tên bài hát nổi tiếng lên lon. Sự tham gia của Selena Gomez trên Instagram đã tạo tiếng vang lớn cho . Năm 2017, phiên bản tại Vương quốc Anh in hình ảnh hơn 75 điểm du lịch nổi tiếng lên vỏ lon, tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

3. Taste the Feeling

3. Taste the Feeling 3. Taste the Feeling 3. Taste the Feeling

3. Taste the Feeling
3. Taste the Feeling

 “Taste the Feeling” (Uống cùng cảm xúc) của Coca-Cola ra mắt vào năm 2016 đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên quy mô toàn quốc. Được thực hiện với sự hợp tác của bốn agency nổi tiếng – Mercado-McCann, Santo, Sra. Rushmore và Ogilvy & Mather – bao gồm 10 video quảng cáo và một loạt ấn phẩm kỹ thuật số, áp phích, và quảng cáo ngoài trời đa dạng.

Mục tiêu của “Taste the Feeling” là khơi gợi những khoảnh khắc và xúc cảm của con người khi thưởng thức Coca-Cola. Mỗi video kết thúc với hình ảnh các sản phẩm trong “đại gia đình” Coca-Cola được tập hợp dưới chiếc đĩa màu đỏ đặc trưng, thể hiện dấu ấn của thương hiệu.

Thông điệp này nhấn mạnh rằng Coca-Cola, mặc dù chỉ là một thức uống đơn giản, có thể tạo nên những khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình và bạn bè, làm cho những giây phút hàng ngày trở nên đặc biệt hơn.

Các phiên bản video được tùy biến theo từng quốc gia, bao gồm những người nổi tiếng và hình ảnh phản ánh bản sắc văn hóa riêng biệt, giúp tăng cường sự kết nối với người tiêu dùng.

4. We Do

4. We Do
4. We Do

Vào tháng 4 năm 2018, Chính phủ Anh đã áp thuế đối với các thức uống có đường để ngăn ngừa tình trạng thừa cân và béo phì, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên. Hệ quả là giá sản phẩm có đường, bao gồm Coca-Cola, tăng đáng kể; ví dụ, giá một chai Coca-Cola đã tăng từ 1.09 bảng Anh lên 1.25 bảng Anh.

Trong khi một số thương hiệu như Fanta và Sprite đã điều chỉnh công thức để giảm hàm lượng đường nhằm tránh thuế, Coca-Cola vẫn quyết tâm giữ công thức Classic của mình. “We Do” được khởi động với slogan “They don’t make them like they used to. We do” nhằm khẳng định cam kết bảo tồn công thức truyền thống hơn 100 năm.

Để tạo thêm sự kết nối với lịch sử lâu dài của thương hiệu, Coca-Cola đã thiết kế lại bao bì sản phẩm tại Anh với sắc đỏ đậm đặc trưng và sử dụng âm nhạc của Elvis Presley trong suốt , thể hiện sự tự hào về di sản văn hóa của mình. không chỉ phản ánh lập trường cứng rắn của Coca-Cola mà còn gợi nhớ đến những giá trị truyền thống mà thương hiệu này đại diện.

5. Happy ID

5. Happy ID
5. Happy ID

Mặc dù nền kinh tế Peru đang tăng trưởng nhanh chóng, quốc gia này thường đứng ở cuối bảng xếp hạng hạnh phúc toàn cầu. Nhằm tìm hiểu thêm về thói quen của người dân, Coca-Cola phát hiện rằng họ thường không mỉm cười khi chụp ảnh Căn cước công dân. Dựa trên điều này, agency McCann Lima đã phát triển “Happy ID” (CCCD vui vẻ) nhằm khuyến khích mọi người, đặc biệt là phụ nữ, luôn nở nụ cười khi chụp hình.

Coca-Cola đã thiết lập các booth chụp hình thông minh tại 30 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm các trung tâm thương mại lớn và RENIEC (Cơ quan đăng ký quốc gia về nhận dạng và hộ tịch Peru). Những người mỉm cười khi chụp ảnh sẽ nhận được một chai Coca-Cola, tạo ra tác động lớn và thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia.

Những bức ảnh CCCD trước đây đã được thay thế bằng những hình ảnh rực rỡ, xứng đáng với tên gọi “Happy ID”. Mỗi lần nhìn vào thẻ này, người Peru lại cảm nhận được niềm vui nhỏ, từ đó lan tỏa hạnh phúc khắp nơi. Với tần suất sử dụng thẻ cao, hình ảnh thương hiệu Coca-Cola cũng được ghi nhớ lâu hơn, nâng cao nhận thức thương hiệu trong cộng đồng.

Những chiếc thẻ “Happy ID” nhanh chóng trở thành xu hướng trên mạng xã hội, với video phát động thu hút hơn 1.3 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày. này đã vinh dự nhận giải Grand Prix tại Cannes Media Lion 2014, khẳng định sự xuất sắc trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.

6. Super Bowl 2012

6. Super Bowl 2012
6. Super Bowl 2012

Super Bowl, trận chung kết bóng bầu dục Mỹ, là sự kiện thể thao được mong chờ nhất tại Hoa Kỳ, thu hút hơn 100 triệu người xem mỗi năm. Được phát sóng từ năm 1968 vào chủ nhật thứ hai của tháng 2, sự kiện này không chỉ là một trận đấu mà còn là dịp để các thương hiệu thực hiện các marketing sáng tạo.

Trong Super Bowl 2012, Coca-Cola đã triển khai một quảng cáo độc đáo với sự xuất hiện của hai chú gấu Bắc cực, biểu trưng cho hai đội bóng. Những chú gấu này tương tác với khán giả và thể hiện hành động phù hợp với diễn biến trận đấu. Người xem có thể yêu cầu các hành động của gấu thông qua trang web và các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Twitter.

 đã thu hút sự quan tâm lớn, với hơn 600.000 người tham gia tương tác trực tiếp với các chú gấu trong suốt trận đấu. Kết quả, quảng cáo của Coca-Cola đạt hơn 9 triệu lượt xem trên các kênh kỹ thuật số, mang lại lợi nhuận đáng kể cho thương hiệu.

7. Friendship Experiment

7. Friendship Experiment
7. Friendship Experiment

Năm 2013, Coca-Cola hợp tác với agency Ogilvy & Mather Thượng Hải để triển khai digital marketing mang tên Friendship Experiment, với mục tiêu khắc họa thông điệp “tạo dựng hạnh phúc”.

Nhiếp ảnh gia Kurt Tang, vừa trở về Trung Quốc sau nhiều năm ở nước ngoài, đã chụp lại những khoảnh khắc thể hiện nỗi cô đơn của nhiều người sống trong các thành phố lớn như Quảng Châu. Ông mời những người xa lạ chụp ảnh cùng mình, nhằm truyền tải thông điệp rằng “Friends were strangers once” (Trước khi là bạn bè, chúng ta đã từng là người xa lạ).

Những bức ảnh đầu tiên đã được triển lãm tại Phòng trưng bày Fei ở Quảng Châu, cùng với video được chia sẻ trên các nền tảng digital của Coca-Cola và mạng xã hội như Sina, Weibo, và Renren. Richard Cotton, Giám đốc Tiếp thị Coca-Cola Trung Quốc, nhấn mạnh rằng là sự kết hợp giữa nghệ thuật và tương tác xã hội, thể hiện trải nghiệm thú vị mà Coca-Cola muốn chia sẻ.

Graham Fink, Giám đốc Tiếp thị của O&M Trung Quốc, cho biết phương pháp tiếp cận này không chỉ đơn thuần là quảng bá nước uống, mà còn khuyến khích việc kết nối giữa những người xa lạ, từ Quảng Châu đến toàn cầu.

8. The Ahh Effect

8. The Ahh Effect
8. The Ahh Effect

Năm 2013, Coca-Cola phối hợp với agency Wieden + Kennedy Mỹ ra mắt truyền thông “The Ahh Effect” (Hiệu ứng Ahh), nhắm vào đối tượng thanh thiếu niên qua các trò chơi online độc đáo. Đây là digital marketing đầu tiên của Coca-Cola, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu trong kỷ nguyên số.

Các trò chơi được thiết kế tối giản và tích hợp hình ảnh liên quan đến sản phẩm Coca-Cola, tận dụng các kênh truyền thông như Buzzfeed, Vevo và Twitter. Đặc biệt, Coca-Cola khuyến khích người tiêu dùng tham gia sáng tạo bằng cách cho phép họ phát triển mini-game riêng thông qua các thách thức. Khoảng 61 trò chơi đã được tạo ra bởi người dùng trong này.

Coca-Cola, một thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu, được sáng lập bởi dược sĩ John Stith Pemberton vào cuối thế kỷ XIX. Năm 1886, Pemberton phát minh ra loại sirô có hương vị mới và bán tại cửa hàng bách hóa ở Atlanta. Đến năm 1893, sản phẩm được đổi tên thành “Coca-Cola” và đăng ký nhãn hiệu. Tính đến năm 2021, Coca-Cola có giá trị 87,6 tỷ đô và tiêu thụ trung bình 1,9 tỷ sản phẩm mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia.

Kết luận

Coca-Cola đã chinh phục người tiêu dùng tại Việt Nam suốt hơn 100 năm qua, đồng thời ghi dấu ấn tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Những và thông điệp truyền thông của thương hiệu không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các marketer trong hành trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Hy vọng bài viết được tổng hợp bởi Seo Lười sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *