Chiến Lược Marketing Của Highlands Coffee | Nhờ Vào …

Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Highlands Coffee

Highlands Coffee chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ với các tín đồ cà phê. Chuỗi cửa hàng đồ uống này xuất hiện ở nhiều trung tâm thương mại, tòa nhà lớn, tọa lạc ở các vị trí đắc địa. Hiện nay, Highlands được nhiều người đánh giá là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê thành công nhất Việt Nam.

Thế nhưng bạn có bao giờ thắc mắc sự thành công của thương hiệu đến từ chiến lược marketing của Highlands Coffee nào không?, hãy cùng Seo Lười khám phá và phân tích chi tiết chiến lược marketing của highlands coffee ngay qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về thương hiệu Highlands Coffee

Thông tin Chi tiết
Tên thương hiệu Highlands Coffee
Ngày thành lập 1998
Người sáng lập David Thái
Số cửa hàng 211 cửa hàng trên toàn Việt Nam
Sản phẩm chính Đồ uống (cà phê, nước ngọt, nước hoa quả) và thức ăn nhanh (bánh mì, thịt, bánh ngọt)
Đặc điểm sản phẩm Nguyên liệu sạch, thuần Việt; công thức pha phin độc đáo; thiết kế ly, cốc và không gian mở tinh tế, hiện đại
Giá trị Việt Duy trì giá trị truyền thống với thiết kế và không gian mang đậm bản sắc Việt Nam

Năm 2012, chủ sở hữu Highlands Coffee (Viet Thai International) bán 60% bộ phận kinh doanh tại Hồng Kông và 49% tại Việt Nam với mức giá 25 triệu USD cho tập đoàn Jollibee (Philippines). Mục tiêu của hành động này nhằm mở rộng thương hiệu, chinh phục những quốc gia khác trong khu vực châu Á.

Highlands Coffee sau đó đã mở rộng cực nhanh chóng, thậm chí tại thị trường Việt Nam còn vượt mặt thương hiệu toàn cầu như Starbucks. Trải qua chặng đường dài phát triển, thương hiệu Highlands Coffee luôn ghi dấu ấn với sản phẩm cà phê thơm ngon, chất lượng trong không gian thoải mái, lịch sự.

Phân tích chiến lược Marketing Mix 7P của Highlands Coffee

Để đạt được thành công như hôm nay, Highlands Coffee đã trải qua nhiều thăng trầm, thử thách và vươn lên một cách ngoạn mục. Trong đó, chiến lược Marketing của Highlands Coffee theo mô hình 7P được triển khai một cách hiệu quả là yếu tố quan trọng, quyết định cho sự thành công này.

Chiến lược về sản phẩm

Chiến lược về sản phẩm
Chiến lược về sản phẩm

Highlands Coffee có hai nhóm sản phẩm chính gồm đồ uống và thức ăn. Trong đó, nhóm đồ uống gồm các nhóm chính sau:

  • Nhóm Cafe: Có PhinDi, Cafe, Cafe Espresso và sản phẩm đại diện là Phin Sữa Đá.
  • Nhóm trà: Gồm trà trái cây, trà sen, trà xanh, sản phẩm đại diện là Trà Sen Vàng.
  • Nhóm đá xay (Freeze) với đại diện là Freeze Trà xanh.

Các sản phẩm đồ uống đại diện thỏa mãn được nhu cầu đa dạng của khách hàng, mang lại nhiều doanh thu cho Highlands.

Nhóm thức ăn của Highlands Coffee gồm bánh ngọt và bánh mì. Đối với những sản phẩm này, thương hiệu không đặt nặng lợi nhuận. Bánh mì được thêm vào Menu của Highlands như sản phẩm đường dẫn, dùng thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng ra mắt các dòng sản phẩm phụ như bình nước, cà phê lon, rang xay, cốc thời trang,… giúp đa dạng hóa chiến lược Marketing của Highlands Coffee về sản phẩm.

Chiến lược về giá

Chiến lược về giá
Chiến lược về giá

Các sản phẩm của Highlands Coffee hiện có mức giá dao động từ 30.000đ – 75.000đ. Mức giá này so với mặt bằng chung thì không thấp. Nhưng xét đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu là đối tượng ở tầng lớp trung lưu, có thu nhập ổn định thì giá này hoàn toàn hợp lý, chấp nhận được.

Highlands Coffee hướng đến thu hút, mở rộng thêm nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, giữa các dòng sản phẩm có chênh lệch giá rõ rệt. Đây cũng là một phần quan trọng trong chiến lược giá cạnh tranh của Highlands.

Sản phẩm cà phê truyền thống có giá thấp hơn hẳn các dòng thức uống khác. Đây là mức giá để thu hút khách hàng vừa muốn thưởng thức cà phê ngon, vừa muốn trải nghiệm dịch vụ, không gian tại Highlands.

Các nhóm thức uống khác giá cao hơn đáng kể, hướng tới nhóm khách hàng thu nhập khá, khách hàng trẻ tuổi thích thức uống đa dạng, khẩu vị dễ uống.

Chiến lược về địa điểm phân phối

Chiến lược về địa điểm phân phối
Chiến lược về địa điểm phân phối

Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về địa điểm phân phối cũng cực kỳ thành công. Thương hiệu đã có hơn 300 cửa hàng ở 24 tỉnh thành khắp Việt Nam. Các cửa hàng tập trung ở các quận trung tâm, các thành phố lớn giao thông thuận tiện, mật độ dân số cao.

Highlands lựa chọn rất kỹ về chất lượng mặt bằng, vị trí cửa hàng, đảm bảo góc nhìn đẹp. Các cửa hàng của Highlands thường tọa lạc ở vị trí đắc địa, gần địa điểm nổi tiếng, có mặt ở các trung tâm thương mại lớn.

Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng trên toàn quốc của Highlands gia tăng nhanh chóng cũng nhờ phần lớn vào chiến lược nhượng quyền thương hiệu.

Chưa hết, Highlands còn hợp tác nhiều đơn vị giao đồ uống như Shopee Food, Baemin, Grab,… để giao hàng tận nơi cho khách hàng. Các sản phẩm đóng gói của Highlands cũng có mặt ở nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên toàn quốc.

Chiến lược về phương thức chiêu thị hỗn hợp của Highlands Coffee

Chiến lược về phương thức chiêu thị hỗn hợp của Highlands Coffee
Chiến lược về phương thức chiêu thị hỗn hợp của Highlands Coffee

Chương trình khuyến mãi: Trong chiến lược Marketing của Highlands Coffee đã cho ra mắt rất nhiều chương trình khuyến mại như sưu tập ba tem tặng một phin sữa đá, hoặc miễn phí upsize vào những ngày lễ đặc biệt trong năm, mua combo với khuyến mãi lớn….

Ngoài ra, Highlands đã triển khai hệ thống thành viên, thẻ VIP với các quyền lợi đặc biệt để duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Hoạt động PR: Là một thương hiệu lớn và luôn định hình thương hiệu hướng tới phân khúc cao nhưng Highlands Coffee vẫn sử dụng các loại cốc nhựa để phục vụ khách hàng uống tại chỗ và mang đi. Điều này đã trở thành nhược điểm của Highlands Coffee và làm cho thương hiệu nhận nhiều chỉ trích và phàn nàn.

Ghi nhận ý kiến đó, ngày 24/05/2019, Highlands đã phát động chiến dịch mang tên “Những cánh tay xanh” nhằm khuyến khích khách hàng của mình mang theo bình cá nhân khi order tại quầy. Chiến dịch này đã nhận được nhiều ý kiến tích cực cũng như sự tham gia của đông đảo các khách hàng.

Truyền thông xã hội: Tận dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook, chiến lược Marketing của Highlands Coffee đã tận dụng và làm rất tốt hoạt động truyền thông của mình trên các nền tảng này. Những bài viết của thương hiệu khi được chia sẻ trên fanpage chính thức luôn nhận được rất nhiều lượt tương tác của khách hàng. Theo thống kê, thương hiệu đã nhận được tỷ lệ thảo luận và phản hồi của khách hàng trên Facebook lên đến 96%, trong khi các kênh khác chỉ chiếm từ 1-2%.

Chiến lược về nhân sự

Chiến lược về nhân sự
Chiến lược về nhân sự

Tiếp đến, chiến lược Marketing của Highlands Coffee về nhân sự là điều được nhắc đến thường xuyên. Đội ngũ nhân viên của Highlands được tuyển chọn, huấn luyện nghiêm ngặt với quy trình gắt gao. Họ được đánh giá thân thiện, luôn phục vụ trong trạng thái tốt nhất.

Highlands Coffee rất kỹ càng trong việc chọn lựa nhân viên, đảm bảo cung cách phục vụ, làm việc chuyên nghiệp nhất. Qua đó, thông qua nhân viên, thương hiệu có thể mang đến hình ảnh chuyên nghiệp, phục vụ tận tâm, mang đến chất lượng tốt nhất cho các khách hàng của mình.

Chiến lược về cơ sở hạ tầng

Chiến lược về cơ sở hạ tầng
Chiến lược về cơ sở hạ tầng

Hầu hết những cửa hàng của Highlands Coffee đều có mặt bằng thoáng mát, rộng rãi, không gian đẹp. Cửa hàng thường có sự kết hợp cả không gian ngoài trời và trong nhà, đáp ứng sở thích của mọi khách hàng.

Thiết kế của không gian ngoài trời đơn giản, gần gũi thiên nhiên, phù hợp những ai ưa thích sự năng động, nhộn nhịp. Trong khi đó, không gian trong nhà mang phong cách ấm cúng, sang trọng, phù hợp khách hàng thích sự riêng tư, yên tĩnh.

Logo của Highlands có tông màu chủ đạo gồm nâu và đỏ. Logo và màu sắc đặc trưng của thương hiệu xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trong cửa hàng như Sofa, Menu, đồng phục nhân viên, bàn ghế,…

Chiến lược về quy trình vận hành

Chiến lược về quy trình vận hành
Chiến lược về quy trình vận hành

Mọi quy trình ở Highlands đều hướng đến sự đơn giản, thuận tiện nhằm giúp khách hàng mua hàng dễ dàng, tiết kiệm thời gian. Khi tới cửa hàng Highlands, khách hàng chỉ cần đến quầy gọi đồ uống, sau đó nhận được thiết bị thông báo và chờ lấy thức uống/thức ăn là được.

Vì sao Highlands Coffee thành công như hiện tại?

Vì sao Highlands Coffee thành công như hiện tại?
Vì sao Highlands Coffee thành công như hiện tại?

Đa dạng hóa sản phẩm cho mọi đối tượng khách hàng

Số lượng và chất lượng sản phẩm tốt, nằm ở phân khúc tầm trung, dao động từ 29.000 đồng – 85.000 đồng. Mức giá này giúp Highlands Coffee tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng từ học sinh sinh viên, người đi làm.

Yếu tố tiếp theo giúp Highlands Coffee thành công đó chính là mặt bằng và địa điểm

Các cơ sở của Highlands Coffee đều nằm ở nơi có độ nhận diện cao, khu vực đông dân cư và tòa nhà văn phòng, mặt tiền và chỗ để xe rộng rãi. Dù ở trong trung tâm thương mại thì thương hiệu này luôn chọn vị trí lô góc. Đặt lên bàn cân so với các đối thủ khác chúng ta dễ dàng nhận thấy Highlands Coffee sở hữu những địa điểm nổi bật hơn hẳn, chất lượng các chi nhánh khá đồng đều. Diện tích mặt bằng phải đạt tối thiểu từ 150 – 250m2.

Không gian thoải mái, thiết kế ấm cúng hiện đại

Không gian và cách thiết kế quán cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho Highlands Coffee. Được thiết kế theo không gian mở, thoáng đãi rộng rãi, gam màu Highlands Coffee lựa chọn không quá sáng, tổng thể mang lại sự dễ chịu cho khách hàng. Bên cạnh đó lối thiết kế của Highlands Coffee đi theo lối hiện đại, bài trí trẻ trung hiện đại những vẫn giữ được nét truyền thống của Việt Nam. Không gian này luôn tạo sự thân thiện với khách hàng.

Cách bài trí khu vực quầy bar và ghế ngồi khá thông minh và tiện nghi, cách lựa chọn bàn ghế đa dạng, phân chia từng khu vực, khu vực trong góc thường là bàn đơn, bàn ghế gỗ, khu vực giữa đạt bàn ghế sofa to cho nhóm khách đông người. Mỗi khu vực ngồi đều được trang bị ổ cắm để khách hàng có thể sử dụng sạc máy tính khi cần.

Chiến lược kinh doanh của Highlands Coffee thay đổi cũng góp phần tạo nên sự thành công cho thương hiệu này

Những ngày đầu mới ra mắt thị trường, Highlands Coffee hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, nhưng sau đó thương hiệu này đã thay đổi sang phân khúc khách hàng trung cấp, phù hợp với đa số học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ. Sự thay đổi sáng suốt này giúp cho Highlands Coffee thành công vang dội ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Kết luận

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chiến lược Marketing của Highlands Coffee chính là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công của thương hiệu này như ngày hôm nay. Highlands Coffee đang dần trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam, đang có những bước tiến vượt bậc trong thị trường nội địa lẫn quốc. Seo Lười hy vọng qua bài viết này có truyền đạt cho mọi người cái nhìn khách quan hơn về thương hiệu Coffee Việt và những điều góp phần tạo nên thành công của chúng ta nói chung và chuỗi thương hiệu Highlands Coffee nói riêng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *